Gallery

Thí điểm XD 7 vùng cách ly dịch bệnh

Bộ NN-PTNT phê duyệt đề án “Thí điểm xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh đối với gia súc và gia cầm giai đoạn 2014-2018” để triển khai mô hình những vùng chăn nuôi “nói không” với dịch bệnh trên gia súc, gia cầm nhằm đảm bảo thực phẩm sạch cho người tiêu dùng và xuất khẩu.

Chuẩn bị lập vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN – PTNT) vừa đưa ra đề án "Thí điểm xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh đối với gia súc và gia cầm giai đoạn 2014-2018", với mục tiêu cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Hiện Đồng Nai dẫn đầu cả nước với tổng đàn heo gần 1,4 triệu con, gia cầm là 12,5 triệu con, tiếp đến là Thái kế toán thuế trọn gói giá rẻ Bình với hơn 1 triệu con heo, và gần 11 triệu con gia cầm, còn lại những tỉnh khác có tổng đàn heo từ 400.000 đến 500.000 con và đàn gia cầm dao động từ 4-5 triệu con.

 

Theo đó, 7 địa phương được chọn làm thí điểm gồm Nam Định, Thái Bình ở miền Bắc (vùng không có heo tai xanh) và Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh ở miền Nam (vùng không có cúm gia cầm). Đây là những tỉnh đang có lượng gia súc, Hoàn thiện sổ sách kế toán gia cầm lớn được chăn nuôi để cung ứng cho 2 thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM.

 Cụ thể đàn trâu bò, ốm chiếm 3,77% số tổng đàn, đàn lợn ốm 1,47% tổng đàn, đàn gia cầm ốm chiếm 0,95% tổng đàn. Một số dịch bệnh xảy ra nhỏ lẻ như dịch cúm gia cầm xảy ra ở 7 hộ chăn nuôi thuộc 3 huyện Sóc Sơn, Thanh Trì, Thạch Thất và 9 xã có dịch lở mồm long móng tại Ba Vì, Phúc Thọ, Sơn Tây. Tuy nhiên, các ổ dịch đã được khống chế kịp thời, không để lây lan ra diện rộng.

Ông Đàm Xuân Thành, Phó cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, theo dịch vụ kế toán trọn gói giá rẻ yêu cầu của các nước, để thực phẩm của Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường EU, Nhật Bản và thậm chí Singapore thì phải được Tổ chức Thú y thế giới chứng nhận vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh ở quy mô tỉnh hoặc huyện (xã cũng không được chứng nhận).

Thời gian thực hiện đề án từ nay đến hết năm 2018 với chi phí 73,5 tỷ đồng mỗi năm.